สธ.สงขลา เตือนประชาชนระวังโรคลมแดดช่วงหน้าร้อน ควรหลีกเลี่ยงการอยู่กลางแดดที่ร้อนจัด

       นายแพทย์สงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา ได้กล่าวว่า ในระยะนี้ประทศไทยและจังหวัดสงขลาเริ่มเข้าสู่ช่วงฤดูร้อน ทำให้สภาพอากาศโดยทั่วไปมีอุณหภูมิสูงขึ้น ซึ่งอาจมีความเสี่ยงเจ็บป่วยหากเผชิญกับอากาศที่ร้อนจัด และร่างกายไม่สามารถปรับลดอุณหภูมิได้ อาจเกิดโรคลมแดด หรือฮีทสโตรก (Heat Stroke) ได้ โรคลมแดดหรือ ฮีทสโตรก (Heat stroke) เป็นภาวะวิกฤตที่ร่างกายไม่สามารถปรับตัว หรือควบคุมระดับความร้อนภายในร่างกายจนกระทั่งอุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้นเรื่อย ๆ ส่งผลให้เกิดอาการปวดศีรษะ หน้ามืด ชัก หายใจเร็ว หัวใจเต้นผิดปกติ ช็อก ไม่รู้สึกตัว หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีอาจทำให้เสียชีวิตได้ อาการสำคัญ ได้แก่ ไม่มีเหงื่อออก ชีพจรเต้นเร็ว ตัวร้อนจัดขึ้นเรื่อย ๆ หายใจเร็ว กระสับกระส่าย ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน เพ้อ หรือหมดสติ หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที อาจทำให้เสียชีวิตได้ ผู้ที่มีความเสี่ยงเกิดโรคลมแดด ได้แก่ ผู้ที่ทำงานหรือกิจกรรมกลางแดด เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปีและผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคความดันโลหิตสูง คนที่มีภาวะอ้วน ผู้ที่พักผ่อนไม่เพียงพอ และผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยฤทธิ์ของแอลกอฮอล์ทำให้เส้นเลือดฝอยขยายตัวมากขึ้น ทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำและเกลือแร่สูงกว่าคนที่ไม่ได้ดื่ม ทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น อาจทำให้เสียชีวิตได้

       ทั้งนี้ การป้องกันโรคลมแดด มีดังนี้   1) หากจะต้องไปทำงานท่ามกลางอากาศที่ร้อน ควรเตรียมตัวโดยการออกกำลังกายกลางแจ้ง อย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ๆ ละ อย่างน้อย 30 นาที เพื่อให้ร่างกายชินกับสภาพอากาศร้อน  2) หากอยู่ท่ามกลางอากาศร้อนควรดื่มน้ำบ่อย ๆ แม้จะไม่รู้สึกกระหายน้ำก็ตาม และแม้ว่าจะทำงานในที่ร่มก็ควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว 3) สวมใส่เสื้อผ้าที่มีสีอ่อน ไม่หนา น้ำหนักเบา และระบายความร้อนได้ดี 4) หลีกเลี่ยงการอยู่กลางแดดในวันที่อากาศร้อนจัด 5) หลีกเลี่ยงการกิน ยาแก้แพ้ แก้น้ำมูก โดยเฉพาะก่อนการออกกำลังกาย หรือการอยู่ท่ามกลางอากาศร้อนเป็นเวลานาน 6) งดดื่มสุราและยาเสพติดทุกชนิด 7) เด็กเล็กและคนชรา ควรได้รับการดูแลเป็นพิเศษ อยู่ในห้องที่อากาศระบายได้ดี หากรู้สึกหิวน้ำมาก ตัวร้อนแต่เหงื่อไม่ออก หายใจถี่ ปากคอแห้ง อาจวิงเวียนศีรษะ ให้รีบไปสถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน

       สำหรับ การช่วยเหลือเบื้องต้นสำหรับคนที่เป็นโรคลมแดด ได้แก่ 1) นำผู้มีอาการเข้าที่ร่ม นอนราบ ยกเท้าสูงทั้งสองข้าง ถอดเสื้อผ้า ชั้นนอกออก 2) เทน้ำเย็นราดลงบนตัวเพื่อลดอุณหภูมิร่างกายให้ลดต่ำลงโดยเร็วที่สุด 3) ใช้ผ้าชุบน้ำเย็น หรือน้ำแข็งประคบตามซอกคอ รักแร้ ขาหนีบ 4) ไม่ควรใช้ผ้าเปียกคลุมตัวเพราะจะขัดขวางการระเหยของน้ำออกจากร่างกาย 5) รีบนำส่งโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด หากเจ็บป่วยฉุกเฉินโทรสายด่วนนเรนทรสงขลา 1669 บริการ 24 ชั่วโมง หรือสอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422

                                                                                                                                                                    ***ฝ่ายปฐมภูมิ สุขภาพภาคประชาชน และสื่อสารองค์กร/สสจ.สงขลา***


ลำดับ ชื่อไฟล์ ขนาดไฟล์ ดาวน์โหลด
แชร์
ข่าวประชาสัมพันธ์
หน้า 1 / 376